Ulupong (Ikalawang Yugto)

Isang tula tungkol sa ahas… at mga inahas!

Ulupong,
‘yon ka.
Isang ulupong.

Masagasaan ka sana
ng mga rumaragasang trak
sa madilim na kalsada.
Mahulog ka sana sa bangin.
Liparin ka sana ng mapaminsalang buhawi.
Mabaog ka sana
nang hindi na dumami ang lahi ng isang tulad mo.

Ang sama ko!
Ang sama ko pala
para pag-isipan ka ng ganito.
Pero hindi ba
lahat naman ay nagiging masama
sa oras na masaktan tayo?

Patawarin mo ko.
Ayoko na sayo pero
patawarin mo ko
sa lahat ng masamang inisip ko.

Kahit gaano ka man kasama sa paningin ko,
hindi nawawala ang katotohanang
pare-pareho lamang tayong tao—
nagkakamali at
itinatama ang pagkakamali.

Kaya patawarin mo ko
katulad ng pagpapatawad ko sayo.
Pinalaya ko na ang tanikalang ‘yong iniwan,
gaya ng pagpapakawala mo sa’kin
kaakibat ng ‘yong paglisan.

Imahe mula sa moy1moy1 photobucket

Author: Danica Aquino

Tied the knot with performing arts since fourth grade; is an amateur writer (currently on her quest to writing her first novel); book and animal lover; always entranced by nature.

Have something to say? Please leave your comment below:

